Topic Cluster là gì? Cấu trúc Content theo Topic Cluster

​Khi tạo các content topic clusters, chính là việc tạo ra các cụm nội dung theo ngữ cảnh cụ thể nào đó. Mỗi ý tưởng là đề tài mô hình hóa toàn bộ thành một content topic clusters. Từ đó để tạo ra sự liên quan cao nhất giữa các nội dung tiếp thị. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn về cấu trúc Content theo Topic Cluster chi tiết nhất.

​Topic Cluster là gì?

​Topic Cluster còn được biết đến với cách gọi: Cụm chủ đề. Đây là một nhóm các bài viết, các trang được liên kết với nhau. Chúng tập trung vào một chủ đề nhất định thay vì tập trung tối ưu theo từ khóa.

Hiện tại, phương pháp triển khai Topic Cluster còn được gọi là kỹ thuật Pillar Content và Cluster Content. Nó đã được Hubspot nghiên cứu, đề cập lần đầu tiên vào năm 2017. Đây được xem là một trong những kỹ thuật chất lượng, theo đúng xu hướng Content Marketing 2019. Với nó, các doanh nghiệp có thể dễ dàng lên kế hoạch, chiến lược nội dung cho việc kinh doanh của mình.

​Cấu trúc của Topic Cluster bao gồm những gì?

 Để sử dụng Topic Cluster một cách hiệu quả, bạn cần nắm được cấu trúc của nó ra sao. Chỉ khi đó, bạn mới có thể xây dựng nội dung chiến lược hiệu quả, phù hợp nhất.

Thành phần của một cụm chủ đề

Một Topic Cluster được làm nên bởi 02 thành phần chính:

  • 01 Pillar Page (Trang trụ cột): Đây chính là trang chủ đề chính, có đề cập đến nội dung tổng quát của chủ đề đang xây dựng.
  • Các cluster content: Đây chính là nơi đi sâu vào chi tiết của từng nội dung con đã được đề cập đến ở Pillar Page. Từ đó, giúp người đọc, người dùng hiểu hơn về toàn bộ chủ đề được đưa ra.

Picture

Topic Cluster gồm những gì.

Ví dụ về cụm chủ đề Topic Cluster

Trong trường hợp bạn muốn xây dựng cụm chủ đề về Content SEO, Topic Cluster của bạn khi đó sẽ bao gồm.

  • Pillar Page: Content SEO là gì? 20 thông tin liên quan đến Content SEO
  • Cluster Content: Phần này sẽ bao gồm nhiều bài viết dài, chuyên sâu và cụ thể. Mỗi bài sẽ tiến hành giải đáp từng vấn đề cụ thể đã được đề cập đến ở trang trụ cột.

Ví dụ như:

  • Content SEO có vai trò thế nào?
  • Cách viết bài chuẩn SEO WordPress.
  • Những tiêu chí đánh giá Content SEO chất lượng.
  • Bài viết Content SEO chuẩn nhất.
  • Heading là gì
  • Meta Description là gì

Như vậy, bạn hẳn nhận biết được Topic Cluster là gì rồi đúng không. Vậy nó có tác dụng gì với Website? Làm sao để triển khai nó trong Website của bạn? Hãy cùng Viết Bài Xuyên Việt tìm hiểu điều đó trong những phần tiếp theo nhé!

​Tại sao cần phải triển khai Topic Cluster?

Khá nhiều Writer, SEOer vẫn mơ hồ về tác động của cụm chủ đề đối với Website. Họ không hiểu tại sao mình cần phải xây dựng cụm chủ đề. Để hiểu rõ hơn điều đó, hãy cùng tham khảo bảng so sánh giữa kỹ thuật content cũ và cách xây dựng cụm chủ đề mới mẻ này nhé.

So sánh Topic Cluster với kỹ thuật content truyền thống

Từ năm 2013, thuật toán Google Hummingbird đã ra đời và được đưa vào sử dụng. Các nền tảng cốt lõi liên quan đến content Marketing đã thay đổi rất nhiều. Việc thay đổi Content theo kỹ thuật cũ đã không còn hiệu quả nhiều trong việc đưa Website thăng hạng trên các công cụ tìm kiếm nữa.

Những hậu quả gặp phải nếu bạn không cải tiến Content

 Khi triển khai content theo phương pháp “thô sơ” và cổ điển, bạn sẽ gặp phải những vấn đề nghiêm trọng sau:

  • Website sở hữu nhiều nội dung nhưng lại có nội dung tương tự nhau. Do đó, không cung cấp được nhiều thông tin giá trị cho người đọc.
  • Nội dung tổng quan được xây dựng cho Website không rõ ràng. Các trang con, nội dung con rời rạc, không có tính kết nối. Điều này gây khó khăn trong việc tìm kiếm và hiển thị các nội dung liên quan.
  • Nội dung tìm kiếm không chuyên sâu, chỉ là những đề cập nông cạn. Chúng không đủ sức để thỏa mãn mục đích tìm kiếm cũng như tra cứu thông tin của người dùng.

Những Website như vậy sẽ rất lãng phí thời gian, công sức xây dựng. Đặc biệt, nó không thể mang lại hiệu quả cho người dùng cũng như thăng hạng Website trên thanh công cụ tìm kiếm.

Picture

Topic Cluster Content cho sức mạnh tổng thể.

Lợi ích của việc triển khai Topic Cluster đối với người dùng

 Rõ ràng, việc xây dựng cụm chủ đề mang lại rất nhiều lợi ích. Đặc biệt là trong việc tìm kiếm, tra cứu thông tin. Dưới đây là những “cái lợi” ai cũng có thể nhìn thấy ngay lập tức.

  • Người dùng có thể nhanh chóng tìm thấy mọi nội dung liên quan đến chủ đề mà họ đang tìm kiếm.
  • Họ sẽ được giải đáp trọn vẹn những thắc mắc, tò mò liên quan đến vấn đề mình gặp phải. Ngay từ lần truy cập đầu tiên, điều này sẽ được giải quyết một cách triệt để theo đúng mục đích tìm kiếm (search intent) của người dùng.
  • Người tìm kiếm thông tin sẽ được mở rộng kiến thức. Từ đó hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ mà họ đang có vấn đề thắc mắc. Từ đó, họ sẽ dành nhiều thời gian ở lại Website. Đây cũng là yếu tố mang lại nhiều lợi ích cho bên cung cấp dịch vụ/ Website của bạn. Bởi nó làm tăng Onsite, đồng thời giảm Bounce rate.

Website của bạn được lợi như thế nào khi triển khai Topic Cluster?

Rõ ràng, cụm chủ đề mang lại rất nhiều thuận tiện trong việc tra cứu và tìm kiếm thông tin của người dùng. Vậy Website của bạn có lợi ích như thế nào?

  • Cụm chủ đề cho phép bạn sắp xếp lại toàn bộ nội dung, cấu trúc của Website theo một hệ thống, trình tự có logic.
  • Triển khai nhiều cụm chủ đều xoay quanh một cụm chủ đề giúp xây dựng authority site uy tín. Nó giống như việc thông báo cho các công cụ tìm kiếm biết rằng Website của bạn là một trang đáng tin cậy về chủ đề đó.
  • Hiện tại, người dùng mong mỏi tìm kiếm ít hơn, nhưng lượng thông tin thu được lại nhiều hơn. Triển khai Topic Cluster sẽ đáp ứng được nhu cầu này. Từ đó, nó làm tăng thứ hạng, tăng traffic trên tổng thể Website. Từ đó, đưa Website của bạn thẳng tiến lên TOP với hàng loạt từ khóa liên quan, trong cùng một chủ đề.
  • Bằng cách sử dụng thông minh liên kết nội bộ, bạn có thể dẫn dắt người dùng đến sản phẩm, dịch vụ của mình. Có thể hiểu rằng, cụm chủ đề giúp dẫn người dùng đi sâu hơn vào trong lòng phễu Marketing. Từ đó, mang lại sự tăng trưởng nhanh chóng về doanh thu cho doanh nghiệp.

Tóm lại, có thể hiểu rằng triển khai cụm chủ đề càng thông minh, Website và dịch vụ của bạn càng được xếp hạng cao hơn. Bởi nó giống như một cửa hàng cung cấp mọi thứ cho người dùng chỉ trong một lần shopping.

​Website nào nên áp dụng Topic Cluster? Khi nào nên áp dụng?

Khi xây dựng nội dung Website, chủ sở hữu cần suy nghĩ rất nhiều. Bởi nó ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dùng cũng như cuộc đua lên TOP của trang đó.

Có phải Website nào cũng nên xây dựng cụm chủ đề hay không?

 Dễ dàng thấy được, đòi hỏi của người dùng trong mỗi lần truy cập internet ngày càng cao. Không chỉ tốc độ truy cập, nó còn là đòi hỏi về chất lượng nội dung mà họ tìm được. Do đó, nếu muốn tiếp cận nhiều người dùng hơn, thì dù là dịch vụ gì bạn cũng nên triển khai Website của mình theo cụm chủ đề.

Khi nào nên xây dựng cụm chủ đề cho Website của mình

 Tính từ thời điểm thuật toán chim ruồi ra mắt, việc xây dựng Topic Cluster trở thành cực kỳ cần thiết. Nếu chưa triển khai cho Website của mình, bạn hãy nhanh chóng thực hiện ngay lúc này. Từ đó, đưa Website của mình đuổi kịp những thay đổi trong thời đại này.

Cách triển khai nội dung của Website theo Topic Cluster

Với những thông tin trên, có lẽ bạn đã hiểu sơ qua về cụm chủ đề. Nhiều người cho rằng, để xây dựng được cụm chủ đề cho trang Web của mình là điều không hề đơn giản. Nó sẽ đòi hỏi rất nhiều chi phí cũng như nguồn lực.

Yên tâm, điều đó hoàn không chính xác. Bạn chỉ cần thực hiện một vài biện pháp đơn giản là có thể biến Website đã hoang hóa của mình trở nên đúng chuẩn “hiện đại”.

Picture

Cách xây dựng Topic Cluster không khó đâu!

Bước 1: Chọn topic chủ chốt mà bạn muốn Rank TOP

Đây là bước đầu tiên, quan trọng bậc nhất trong việc xây dựng cụm chủ đề cho site. Bạn hãy xem đâu mới là chủ đề (Topic) mình muốn xếp hạng. Từ đó, lập content cho pillar page theo cách hiệu quả nhất.

Cách lựa chọn chủ đề
 Tuy nhiên, việc chọn chủ đề không thể tùy tiện. Bạn hãy chắc chắn rằng nó đảm bảo những yếu tố dưới đây:

  • Topic bạn chọn cần tập trung vào một chủ đề cụ thể. Nên chọn chủ đề liên quan đến nội dung chính của Website hay lĩnh vực kinh doanh mà bạn đang hướng đến.
  • Chủ đề này phải đủ rộng để bao quát mọi khía cạnh, vấn đề của trang trụ cột.
  • Topic phải đủ bao quát để có thể triển khai ít nhất là 5 đến 7 bài viết cluster content.

Khi đó có thể tạo ra 5 – 7 bài viết xoay quanh topic đó. Cụ thể như sau:

  • Chiến lược Content Marketing.
  • Cách viết content marketing như thế nào.
  • Xu hướng content mới nhất năm 2019.
  • Content Facebook.
  • Content Instagram.
  • Content chuẩn SEO.
  • Viral Content.

Lưu ý khi chọn topic:  Một lưu ý quan trọng mà bạn cần ghi nhớ là nên chọn tối thiểu 3 topic cho Website. Nếu đủ khả năng, bạn hoàn toàn có thể xây dựng các topic Cluster nhỏ hơn trong từng topic. Điều này sẽ mang đến rất nhiều lợi ích trong quá trình rank top cho site đấy.

Bước 2: Tiến hành Research keyword

Cần nhấn mạnh rằng, kỹ thuật Topic Cluster là cách mới để tiếp cận, tập trung vào một chủ đề rộng hơn cho topic. Nó thay thế cách target những từ khóa có đuôi dài hay còn gọi là long tail keyword. Tuy nhiên, việc nghiên cứu từ khóa vẫn rất cần thiết, không thể bỏ qua.

Hãy chắc chắn rằng mình đã lựa chọn từ khóa cẩn thận. Bởi đây chính là những gì mà khách hàng, người dùng tương lai của bạn sẽ tìm kiếm trên Google đấy.

Việc này cần được thực hiện theo trình tự sau:

Phân tích kỹ càng và liệt kê các subtopics

Có 03 cách đơn giản để phân tích, liệt kê các subtopics. Cụ thể như sau:

  • Tham khảo các Website của đối thủ.
  • Phân tích nội dung có trên các Website của nước ngoài.
  • Sử dụng kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực SEO của mình.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn Ahrefs > Keyword Explorer > Nhập keyword chính > All. Quy trình này sẽ giúp bạn xem được các kết quả đề xuất phù hợp với nhu cầu của mình.

Research Keyword

Sau khi đã liệt kê được subtopics phù hợp, bạn hãy đặt tất cả vào trong Keyword Explorer > All của Ahrefs. Sau khi lọc được những Keyword phù hợp với mong muốn, hãy copy vào excel theo từng cột tương ứng. Đừng quên bỏ đi những cột không cần thiết. Gợi ý cho bạn là hãy giữ lại Keyword + Volume + Parent Keyword.

Nếu bạn không có thời gian hoặc chưa tự tin làm thì có thể nhờ sự trợ giúp từ các dịch vụ SEO website chuyên nghiệp hoặc các công ty SEO đã thành danh trên thị trường.

Bước 3: Tiến hành nhóm Keyword theo Topic Cluster

Lúc này, bạn cần nhóm các Keyword đã chọn được theo từng nhóm chi tiết. Mỗi nhóm cần có nội dung riêng, phù hợp với mong muốn khi tìm kiếm của người dùng.

Ví dụ, với chủ đề content marketing, bạn sẽ chọn được rất nhiều từ khóa. Với mẫu cụm chủ đề này, hãy phân loại thành các nhóm sau:

Nhóm “Content Facebook”
Nhóm này bao gồm các từ khóa:

  • Cách viết content facebook.
  • Cách viết content quảng cáo facebook.
  • Mẫu content Facebook.
  • CÁch viết content facebook hiệu quả.

Nhóm “Content Youtube”
Nhóm này gồm những từ khóa dưới đây:

  • Youtube content.
  • làm content Youtube.
  • Cách làm Youtube content.
  • Ý tưởng làm Content Youtube.

Nhóm “Cách viết Content hay”
Trong nhóm này, cần tập trung vào những từ khóa dưới đây:

  • Viết content hay.
  • Cách viết content thu hút.
  • Cách viết content hay.
  • Cách viết content.
  • Cách viết content hiệu quả.
  • Cách viết content marketing.


Nhóm “Content chuẩn SEO”
 Các từ khóa chính cần tập trung trong nhóm này là:

  • Content chuẩn SEO.
  • Viết Content chuẩn SEO.
  • Hướng dẫn viết Content.
  • Cách viết Content chuẩn SEO.

Nhóm “Tuyển dụng Content Marketing”
Trong nhóm này hãy lưu ý những keyword sau đây:

  • Nhân viên content.
  • Tuyển dụng content marketing.
  • Tuyển dụng content.
  • Tuyển nhân viên content marketing.

Trong những nhóm này, bạn không nhất thiết phải triển khai tất cả. Hãy lựa chọn những gì phù hợp nhất với mục đích của mình khi xây dựng Website mà thôi.

Bước 4: Check lại nội dung của Website ở thời điểm đó

Đây là bước đặc biệt quan trọng bậc nhất trong tiến trình xây dựng Topic Cluster SEO. Bởi việc này giúp bạn tận dụng được những gì sẵn có trên Website của mình. Từ đó, xây dựng cụm chủ đề một cách hiệu quả và tiết kiệm ngân sách nhất có thể.

Để check lại nội dung của Website, bạn hãy làm theo các bước dưới đây:

  • Lọc lại toàn bộ nội dung hiện có trên Website. Bao gồm cả blog, các trang dịch vụ của bạn…
  • Sắp xếp các bài viết có sẵn theo từng subtopic theo đúng nội dung đã research đã tạo dựng được ở bước 3.

Lúc này, hãy xem xét bài viết bạn chọn có phù hợp với nội dung bạn đã research hay không. Nếu có, nhóm nó lại vào chung với Topic cluster. Nếu không, hãy tiến hành sửa đổi, bổ sung nội dung để nó phù hợp hơn.

Bước 5: Tiến hành viết content cho Pillar page và Cluster Content

Sau khi đã hoàn tất những bước trên, đây sẽ là lúc để bạn viết mới, bổ sung những gì còn thiếu cho Website của mình. Từ đó, tạo nên một cụm Topic Cluster đầy đủ, đúng chuẩn. Hãy cùng điểm qua tiêu chuẩn cần đạt được khi bổ sung bài viết và hoàn tất Topic Cluster nhé.

Tiêu chuẩn cần đạt khi xây dựng cluster content

Pillar Page cần sở hữu một bài viết có độ dài từ 2.500 đến 3.500 từ. Nội dung của Pillar Page cần chứa đầy đủ, bao quát hết những cluster content ở bên trong nó.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng pillar page không cần đề cấp chi tiết vào từng vấn đề. Hãy dừng lại ở mức giới thiệu, nói lướt qua về từng mục. Hãy chắc chắn rằng có thứ để còn viết trong những cluster content nhé.

Tiêu chuẩn cần đạt khi viết cluster content

Cluster content không giống với pillar page. Bạn cần chắc chắn nó đảm bảo những yếu tố sau:

  • Tập trung giải quyết một vấn đề thật cụ thể.
  • Target một số keyword nhất định mà bạn đang có ý định thúc đẩy nó lên TOP trên thanh tìm kiếm của Google.
  • Nội dung một cluster content nên xoay quanh, bổ sung và làm rõ nghĩa được nhắc đến trong chủ đề chính.
  • Độ dài của nó nên đạt từ 1.000 đến 2.000 từ.

Một mẹo nhỏ cho bạn là hãy tiến hành triển khai cluster content trước. Sau đó hãy bắt đầu xây dựng pillar page. Điều này sẽ chắc chắn bạn có được một trang trụ cột bao hàm tất cả những cluster content của mình đấy.

Bước 6: Tiến hành liên kết các nội dung lại với nhau

Khi đã hoàn tất nội dung cần thiết cho cụm chủ đề của mình, hãy đảm bảo rằng:

  • Các cluster content liên kết không chỉ với trang trụ cột. Chúng còn cần liên kết với nhau.
  • Các liên kết này phải là liên kết có 02 chiều. Pillar Page cũng cần phải liên kết đến từng cụm nội dung của bạn.

Bước 7: Theo dõi và phân tích thông tin và các chỉ số cần thiết

Các mục cần theo dõi, phân tích khi xây dựng Topic Cluster bao gồm:

  • Từ khóa của từng trang.
  • Url của trang pillar page lẫn cluster content.
  • Mỗi trang được internal link ra sao? Liệt kê các đường link nội bộ được chèn trong trang.
  • Liệt kê các link out trong từng trang.

Những chỉ số này giúp bạn theo dõi và đo lường những thông tin, nhận biết sự thay đổi của Website sau khi xây dựng cụm chủ đề. Đồng thời, nhận ra nội dung nào đang hoạt động tốt nhất, nội dung nào phải tối ưu để xếp hạng, nhận được những đánh giá tích cực hơn của công cụ tìm kiếm.

​Khóa học khuyến nghị nên tham gia​

Content marketing được đánh giá là chiến lược marketing online cực kỳ hiệu quả và chưa bao giờ bị lỗi thời. Để có thể nắm vững các kiến thức về content marketing các bạn hãy liên lạc ngay với First & One.

First & One có đội ngũ chuyên gia Content Marketing với 14 năm kinh nghiệm, đã tham gia trực tiếp hơn 500 dự án và chiến dịch Content Marketing lớn nhỏ tự hào sẽ đem đến cho bạn những khóa học Content Marketingkhóa học SEO, khóa học Digital Marketing tốt nhất. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với các học viên trong suốt quá trình học và cả sau khi đã hoàn thành khóa học cho đến khi bạn có thể trở thành một chuyên gia về content marketing.

Ngoài việc cung cấp những khóa học First & One cũng sẵn sàng trở thành đối tác thực hiện các dự án content marketing với các học viên. Chi tiết dịch vụ mới các bạn có thể tham khảo tại đây.

First & One Digital Marketing Academy

Chia sẻ ngay

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết liên quan
Ưu điểm và nhược điểm của blog marketing là gì?
Ưu điểm và nhược điểm của Blog Marketing
Blog marketing – một hình thức quảng bá sản phẩm trên nền tảng online hiệu...
Tính năng bảo mật dữ liệu người dùng của Apple
Cập nhật ngay xu hướng Content Marketing sẽ bùng nổ trong năm 2023
Content Marketing được tạo ra với mục đích thu hút đúng đối tượng độc giả mục tiêu...
Amazon thường xuyên đăng tải những nội dung liên quan đến nhân viên trên toàn thế giới
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu trên LinkedIn từ 3 doanh nghiệp lớn nhất
LinkedIn là mạng xã hội chuyên nghiệp với hơn 660 triệu người dùng trên toàn thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x